Cách Làm Tai Heo Cuộn Giò Ủ Muối Cho Dịp Lễ Tết

 

Hôm nay, mình sẽ chia sẻ với các bạn một món ăn vô cùng đặc biệt và hấp dẫn: Tai heo cuộn giò ủ muối. Đây là một món ăn rất phù hợp khi nhà có tiệc hay vào những dịp lễ Tết. Món ăn này kết hợp lớp tai heo giòn sần sật với thịt giò thấm đẫm hương vị, tạo cảm giác thơm ngon và lạ miệng.



Nguyên Liệu

  • 3 tai heo
  • 1 bắp chân giò heo
  • 5 củ hành tím lớn
  • 1 nhánh nghệ tươi
  • Vài tép tỏi
  • Chỉ buộc

Các Bước Thực Hiện

1. Chuẩn Bị Nguyên Liệu

Trước tiên, chúng ta cần làm sạch tai heo. Rửa tai heo với một muỗng canh muối và nước cốt từ một trái chanh. Dùng lát chanh chà xát xung quanh, đặc biệt là bên trong khe của tai heo để làm sạch những mảng bám. Để khử mùi hôi, dùng dao cạo sạch bề mặt tai heo và xả nước nhiều lần cho đến khi nước trong.

Giò heo cũng được làm sạch tương tự bằng cách cạo sạch lớp da bên ngoài và rửa lại hai lần với nước.

2. Sơ Chế Thịt Giò

Sau khi rửa sạch, dùng dẻ lau khô tai heo và giò heo. Dùng kéo hoặc dao cắt dọc theo đường xương để tách lấy thịt. Ở bước này, bạn có thể nhờ người bán rút xương sẵn để tiết kiệm thời gian và công sức. Tiếp tục lạng bỏ lớp da ngoài của bắp giò để lấy phần thịt bên trong. Cố gắng giữ nguyên hình dáng của bắp giò để sau khi cuộn và nấu xong sẽ được đẹp mắt và hấp dẫn hơn.

3. Chuẩn Bị Gia Vị Ướp

Cắt nhỏ 3 củ hành tím và toàn bộ tỏi. Cho tất cả vào cối, thêm một muỗng cà phê muối, một muỗng cà phê hạt nêm, nửa muỗng cà phê bột ngọt, một muỗng canh đường và giả nhuyễn hỗn hợp. Nêm thêm hai muỗng canh nước mắm và trộn đều. Đổ hỗn hợp gia vị lên thịt và trộn đều để gia vị thấm vào thịt.

4. Cuộn Thịt

Trải màng bọc thực phẩm lên mặt thớt, đặt tai heo lên trên rồi cho thịt bắp giò lên trên. Cuộn tròn đều, vừa cuộn vừa siết chặt tay để cố định thịt giò và tai heo. Dùng chỉ buộc chặt để các thành phần không bị rời ra. Sau khi buộc chặt, cho vào hộp lớn và đặt vào ngăn đông tủ lạnh từ 3 đến 5 tiếng để định hình và thấm gia vị.

5. Nấu Thịt

Sau khi đã để trong ngăn đông tủ lạnh, thịt đã cứng và định hình. Tháo sợi chỉ ra và giữ lại màn bọc thực phẩm để dễ dàng buộc lại. Chuẩn bị nồi nước 4 lít, thêm 8 muỗng canh muối, một muỗng canh hạt nêm, 4 muỗng canh đường và một muỗng cà phê bột ngọt. Đun nước và pha hỗn hợp muối này để tạo dung dịch nấu thịt.

Cho vào chảo một muỗng canh tiêu hạt, 5g sao hồi, 5g ớt khô và một thanh quế. Rang hỗn hợp để dậy hương thơm, sau đó thêm vào nồi nước cùng với nghệ và hành tím giã dập, cùng 3 nhánh sả đập dập. Đổ hỗn hợp nước muối vào nồi, đảm bảo nước ngập thịt khoảng 2-3 cm.

Đậy nắp lại và ngâm thịt trong nước muối từ 1 đến 2 tiếng. Sau đó, bật lửa nấu cho đến khi nước sôi, hớt bọt và giảm lửa xuống trung bình, nấu thêm 30 phút để tai heo và thịt bắp giò chín tới.

6. Hoàn Thành

Sau khi nấu xong, thịt tai heo và bắp giò đã chín và thấm gia vị. Hương thơm từ nghệ, quế, hồi và các gia vị khác tạo nên mùi thơm đặc trưng cho món ăn. Để nguội, cắt miếng và trình bày ra đĩa.

Kết Luận

Tai heo cuộn giò ủ muối là một món ăn đầy hương vị và hấp dẫn, phù hợp cho các dịp lễ Tết hoặc tiệc tùng. Với cách làm đơn giản nhưng tinh tế, bạn có thể dễ dàng chế biến món ăn này để chiêu đãi gia đình và bạn bè. Chúc các bạn thành công và thưởng thức món ăn thật ngon miệng!